Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Hàn răng thẩm mỹ khi nào là tốt nhất ?

Hàn răng là cách đơn giản giúp khôi phục lại hình dạng cũng như chức năng ăn nhai của hàm răng. Những thắc mắc khi nào hàn răng ? Hàn răng là gì ? sẽ được giải đáp ngay dưới đây.


Hàn răng được thường sử dụng trong các trường hợp sau:

Khi sâu răng ta phải hàn răng vì dùng nguyên liệu hàn để bịt kín lỗ sâu răng, ngăn không cho vi khuẩn hoặc các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, hoá chất tiến công, huỷ hoại tuỷ răng.

Khi nào nên hàn răng ?
Khi nào nên hàn răng ?
Hàn răng khi bị chấn thương răng: trong các tình huống tai nạn khiến cho răng gẫy hoặc vỡ thì hàn răng được sử dụng để tái tạo lại hình dáng ban đầu, đồng thời đảm bảo tốt chức năng nhai của răng.

Hàn răng khi mòn răng: ví dụ trong trường hợp đánh răng quá mạnh, dùng bàn chải lông cứng, khiến cho lớp men răng ở bề mặt cổ răng bị hao mòn đáng kể, lộ lớp ngà răng, khiến người bệnh rất nhạy cảm khi ăn uống đồ nóng hoặc lạnh. Khi đó người ta có thể hàn bịt vết mòn, bảo vệ lớp ngà răng.

Hàn răng vì nhu cầu thẩm mỹ: thí dụ như khi răng cửa có màu vàng, mất thẩm mỹ, có thể dùng chất hàn răng có màu trắng để bao bọc bề mặt răng, làm cho răng trở nên trắng.

Các loại nguyên liệu hàn răng

Có 3 loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong hàn răng là A-man-gam, chất dẻo tổng hợp và xi-mang silicat (hay còn gọi là xi-măng sứ). Việc tuyển lựa từng loại nguyên liệu tuỳ thuộc vào các yếu tố cụ thể như: đòi hỏi gian sâu răng, kinh nghiệm và tay nghề của nha sĩ, đề nghị thẩm mỹ của bệnh nhân, đòi hỏi về khả năng chịu lực của miếng hàn…

1.Hàn răng bằng A-man-gam: Là loại nguyên liệu hàn răng được dùng lâu đời nhất, có trên 100 năm tuổi. Đây là một hỗn tạp của các phần tử kim loại bao gồm thuỷ ngân, bạc, kẽm, đồng…

- Ưu điểm của A-man-gam: là rẻ, dễ dùng, sức chịu lực tốt nên thường được dùng trong các lỗ hàn to hoặc ở những nơi chịu áp lưc lớn như mặt nhai của răng cấm.
- Nhược điểm: là không thẩm mỹ do có màu xám bạc (xem hình). Do đó thường chỉ được dùng để hàn răng ở phía trong của hàm răng như răng cấm. Ngoài ra, A-man-gam còn dẫn nhiệt tốt, ảnh hưởng đến cảm giác của người bệnh khi ăn thức ăn nóng, lạnh.

2. Hàn răng bằng Xi-mang silicat: cũng là loại vật liệu được dùng từ lâu. Nó có tính thẩm mỹ cao hơn A-man-gam do màu sắc gần giống màu của răng.

- Ưu điểm của hàn răng xi-măng này là dễ dùng, giá rẻ, dẫn nhiệt kém, bám vào răng rất chắc nên ít trường hợp bị rơi ra sau khi hàn. Ngoài ra một số loại xi-mang silicat có chứa Flo, do đó có khả năng chống sâu răng.
- Nhược điểm của hàn răng xi – măng là yếu, khả năng chịu lực và chống mòn kém, do đó chỉ dùng để hàn cổ răng, là nơi dễ nảy sinh sâu răng và ít chịu tác động của ngoại lực có cường độ lớn.

3. Hàn răng bằng nhựa tổng hợp (composite): Đây là loại vật liệu mới nhất, được phổ thông rộng rãi trong những năm gần đây. Ở nước ngoài, composite đang ngày càng được ưa thích bởi nhiều tính năng ưu việt của nó, hơn hẳn A-man-gam và xi-mang silicat. Ở nước ta hàn composite còn được gọi là trám răng thẩm mỹ.

- Ưu điểm nổi bật nhất của hàn răng bằng composite là tính thẩm mỹ rất cao (xem hình). Có rất nhiều màu khác nhau để chọn lựa cho ăn nhập với các màu răng khác nhau. Hơn nữa, độ cứng, độ chịu lực, chịu mòn của hàn răng composite cũng cao hơn xi-mang (tuy nhiên vẫn kém A-man-gam). vì vậy có thể dùng nó để hàn nhiều vị trí khác nhau trong miệng, từ những nơi đòi hỏi thẩm mỹ như răng cửa cho đến những nơi đòi hỏi khả năng chịu lực tốt như răng hàm.
- Nhược điểm của hàn răng composite: Đòi hỏi nha sĩ phải có tay nghề cao, thao tác chuẩn xác, nếu không miếng hàn sẽ không đạt chất lượng đề nghị (thí dụ như chơi bền, dễ bị rơi ra hoặc dễ bị tái phát bệnh sâu răng). Một điểm cần lưu ý nữa là khả năng chịu mòn, chịu sức ép của nhựa tổng hợp vẫn còn kém hơn nhiều so với A-man-gam.

Vì những đặc điểm trên mà composite thường được dùng để hàn răng cửa hoặc những lỗ hàn bé ở răng và hàn cả ở cổ răng. Tính năng của hàn răng composite vẫn đang không ngừng được cải thiện và trong ngày mai gần đây sẽ là nguyên liệu số một để hàn răng

Nếu như còn thắc mắc nào liên quan thì bạn có thể liên hệ nha khoa KIM theo số 19006899 để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhất nhé!

Bạn đọc quan tâm: