Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Dấu hiệu giúp nhận biết sâu răng hàm và cách điều trị

Răng hàm bị sâu nếu không điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng khác cũng như ảnh hưởng đến cả hàm. Những dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn nhận biết sâu răng hàm và cách điều trị sâu răng hàm như thế nào ?


1. Sâu răng hàm là bệnh gì và dấu hiệu của bệnh ?


Sâu răng hàm là bệnh gì?

Sâu răng hàm là sự phá hủy của các mô răng thật (bao gồm cả ngà và men răng) dưới tác động của vi khuẩn và acid phân hủy và phân rã liên kết cứng của ngà và men răng.

+ Nguyên nhân gây sâu răng hàm

Nguyên nhân của tình trạng sâu răng chính là do vệ sinh răng miệng không tốt, dẫn đến các tích tụ vi khuẩn trên bề mặt răng. Chất đường có trong mảng bám sẽ là yếu tố thuận lợi để vi khuẩn phát sinh và gây bệnh lý.


Phải tìm cách điều trị sâu răng hàm kịp thời nếu không muốn răng bị tổn thương

Phải tìm cách điều trị sâu răng hàm kịp thời nếu không muốn răng bị tổn thương


Dấu hiệu của bệnh sâu răng hàm

Khi bị sâu răng, trên răng sẽ xuất hiện các lỗ đen nhỏ. Lỗ đen này sẽ rộng và sâu dần. Khác với sâu răng cửa thường xuất hiện ở cạnh cắn hai bên, đối với sâu răng hàm, thường bị sâu ở các rãnh trên mặt nhai trước sau đó là sâu ở rãnh mặt bên. Vì răng hàm thường có nhiều gờ rãnh hơn các răng mặt.

Do đó, nếu răng hàm bị sâu thì mặt rãnh mặt nhai sẽ đen trước tiên, sau đó vết sâu lan rộng, vỡ ra thành miếng lớn. Cũng có trường hợp các lỗ sâu này hình thành ở thân răng và tiến dần vào bên trong ngà răng và cuối cùng là tủy răng.

2. Những biến chứng nguy hiểm của răng hàm bị sâu


Sâu răng khởi nguồn là những vết sâu phá hủy mô răng nhưng nếu không được điều trị ngăn chặn và kiểm soát thì sẽ lan rộng xuống phía dưới. Dấu hiệu sâu răng hàm đầu tiên, mô răng sẽ bị phá hủy nặng, vỡ ra, cấu trúc của răng bị xâm lấn nghiêm trọng. Sau đó, ngà răng bị sâu và lan tới tủy răng. Khi tủy răng bị viêm, răng sẽ bị đau nhức rất dữ dội, có khi cơn đau buốt nhói lên tận óc.

Tủy răng viêm không được điều trị sẽ tiếp tục viêm tới chóp răng. Chóp răng bị viêm sẽ sinh ra ổ mủ dưới nướu và làm tiêu xương ổ răng. Khi xương ổ răng tiêu, nướu viêm các dây chằng nha chu lỏng lẻo sẽ làm cho răng sâu vốn đã yếu càng bị lung lay nặng hơn.

Do đó, nguy cơ mất răng và viêm nướu – xương nghiêm trọng. Khi xương ổ răng bị viêm thì nguy cơ các răng kế cận bị viêm nhiễm và lung lay gãy rụng là điều không tránh khỏi. Đó là lý do nha sỹ thường khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị sâu răng càng sớm càng tốt, đặc biệt là đối với răng hàm đóng vai trò ăn nhai chính trên cung hàm thì điều này lại càng quan trọng.

3. Cách chữa sâu răng hàm như thế nào hiệu quả nhất?


Khi bị sâu răng hàm, cách chữa sâu răng hàm bằng phương pháp trám răng bạn cần tuân thủ là chữa trị càng sớm càng tốt và bảo tồn răng là nguyên tắc không thể bỏ qua. Chỉ khi nào răng bị vỡ mẻ quá mức, gây viêm tủy và viêm chóp răng với dấu hiệu lan xuống xương ổ răng thì mới nên nhổ bỏ.

Trước tiên, phải nạo bỏ mô răng sâu thật triệt để, sau đó hàn trám lại để bảo vệ mô răng thật còn lại, phục hồi hình thể răng và ngăn ngừa sự tăng nặng của bệnh lý. Việc nạo sạch vết sâu về cơ bản sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh, các ngà mủn chứa vi khuẩn gây bệnh để khi giảm đau nhức và không kích ứng khi tiến hành trám răng.

Nếu trường hợp răng hàm sâu đã bị viêm tủy hay viêm chóp thì cần phải lấy tủy triệt để sau đó lấp ống tủy và hàn trám răng hoặc bọc răng sứ lại để phục hồi răng. Để điều trị triệt để và hiệu quả nhất bệnh lý sâu răng hàm cần đến bác sỹ nội nha giỏi và kỹ thuật điều trị hiện đại.

4. Phòng ngừa sâu răng hàm như thế nào tốt nhất?


Cách tốt nhất để tránh bị sâu răng hàm là phòng ngừa ngay từ đầu. Bằng các biện pháp chăm sóc răng miệng đảm bảo và có chế độ ăn hợp lý, chúng ta đã có thể hỗ trợ phòng ngừa sâu răng hàm tốt nhất.

+ Lưu ý chải răng đều đặn ngày 2-3 lần sau bữa ăn với bàn chải lông mềm, dùng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng.


Cách phòng ngừa sâu răng hàm tốt nhất là nên vệ sinh răng miệng đúng cách

Cách phòng ngừa sâu răng hàm tốt nhất là nên vệ sinh răng miệng đúng cách


+ Súc miệng bằng nước muối hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn, tiêu sưng các ổ viêm nhiễm

+ Hạn chế các thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường hoặc sau khi sử dụng cần thực hiện súc miệng, chải răng thật sạch để đường không lưu lại trên răng.

+ Thăm khám định kỳ 6 tháng/lần tại trung tâm nha khoa để làm sạch cao răng và phát hiện bệnh lý sớm.


Trên đây là những chia sẻ mà nha khoa KIM muốn chia sẻ về cách nhận biết sâu răng hàm cũng như cách điểu trị sâu răng hàm. Nếu bạn muốn biết chi tiết hơn thì bạn có thể liên hệ nha khoa KIM theo số 19006899 để được tư vấn.